วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

เตรียมสอบ ป.1 - วรรณคดีลำนำ - บทที่ 1 เจ้าเนื้ออ่อนเอย - สรุปเนื้อหา

เตรียมสอบ ป.1 - วรรณคดีลำนำ - บทที่ 1 เจ้าเนื้ออ่อนเอย - สรุปเนื้อหา

Download - เนื้อหา




วรรณคดีลำนำ – บทที่ 1 เจ้าเนื้ออ่อนเอย 



สรุปเนื้อเรื่อง  




     สรุปเนื้อเรื่อง
     ฉันรักแม่ และแม่ก็รักฉัน ก่อนนอนทุกวันแม่จะร้องเพลงกล่อมให้ฉันฟัง ได้แก่ เพลงเจ้าเนื้อละมุน เจ้าเนื้ออ่อน เพลงกล่อมของแม่ฟังไพเราะจับใจ ฉันฟังทุกคำและฟังทุกค่ำคืน จึงจดจำเนื้อเพลงได้อย่างแม่นยำ ดังนี้
     เพลงเจ้าเนื้อละมุน ร้องว่า เจ้าเนื้อละมุนเอย เก็บดอกพิกุลบานเย็น เก็บมาร้อยกรองให้แม่ทองข้าเล่น เนื้อเย็นแม่คนเดียวเอย
     เพลงเนื้ออ่อน ร้องว่า เจ้าเนื้ออ่อนเอย อ้อนแม่จะกินนม แม่อุ้มเจ้าออกชม กินนมแล้วนอนเปลเอย
     เจ้าเนื้อละมุน เจ้าเนื้ออ่อน หมายถึง เด็กเล็ก ทั้งสองเพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักของแม่ที่มีต่อลูก ใช้คำไพเราะ จดจำได้ง่าย ทำให้จิตใจอ่อนโยน อบอุ่น กล่อมเด็กให้นอนหลับง่าย และหลับสบาย



Download - เนื้อหา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น