วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

เตรียมสอบ ป.1 - วรรณคดีลำนำ - บทที่ 5 เรารักเมืองไทย - สรุปเนื้อหา

เตรียมสอบ ป.1 - วรรณคดีลำนำ - บทที่ 5 เรารักเมืองไทย - สรุปเนื้อหา

Download - เนื้อหา




วรรณคดีลำนำ – บทที่ 5 เรารักเมืองไทย 



สรุปเนื้อเรื่อง  




     สรุปเนื้อเรื่อง
     ฉันและเธอ ต่างก็เป็นคนไทย เราจึงควรรักกันไว้ เพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ หรือภาคไหน เรารักธงไทย เรารักประเทศไทย เราคนไทยต่างมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกัน อย่าได้เกลียดกัน เราควรท่องบทอาขยานบทเลือกเรื่อง รักเมืองไทย” นภาลัย สุวรรณธาดา เป็นผู้แต่ง มีใจความสำคัญคือ คนไทยนี้ดี รักกันเหมือนพี่น้อง เมืองไทยนั้นเป็นเมืองที่มีค่าเหมือนทอง คนไทยเข้มแข็ง รักชาติ สามัคคี เรามีธงไตรรงค์ เป็นธงชาติไทย ธงนี้มีสามสีที่เราควรเคารพบูชา ได้แก่ สีแดงคือชาติ สีขาวคือศาสนา สีน้ำเงินคือพระมหากษัตริย์ เรารักเพื่อนบ้าน เราไม่รุกรานใคร เมื่อยามมีภัย เราร่วมใจป้องกัน เรารักท้องถิ่นของเรา ทำมาหากินแบ่งปันกัน และช่วยกันดูแลถิ่นไทย
     ฉันและเธอต่างก็เป็นคนไทย เราต่างก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่โกรธเกลียดกัน เราเป็นคนไทยเหมือนกัน และเรารักเมืองไทย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น