วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เตรียมสอบ ป.1- วิชาวิทยาศาสตร์ - บทที่ 4 สารรอบตัวเรา (สรุปเนื้อหา)

เตรียมสอบ ป.1- วิชาวิทยาศาสตร์ - บทที่ 4 สารรอบตัวเรา  (สรุปเนื้อหา)




บทที่ 4 สารรอบตัวเรา     



สรุปเนื้อหา  




     การใช้ชีวิตประจำวันของเรา จะมีสิ่งของและเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการทำงานให้สะดวกสบาย เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์เครื่องครัว ถ้วยชาม ถังน้ำ จอบ เสียม มีด รถยนต์ จักรยาน เครื่องประดับ ของเล่น ซึ่งของใช้และของเล่นทำมาจากวัสดุต่าง ๆ ที่ได้มาจากธรรมชาติ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ไม้ หิน ดิน ทราย พลาสติก กระดาษ โลหะ

     ของใช้
     ของใช้ หมายถึง สิ่งของ หรือวัตถุอุปกรณ์ที่มนุษย์นำมาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านประโยชน์ใช้สอยในการดำรงชีวิตภายใต้การทำกิจกรรม เช่น การนั่ง นอน รับประทานอาหาร ทำงาน ซึ่งอาจเป็นของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ในบ้าน ของใช้เพื่อการเรียน ของใช้ต่าง ๆ บางชนิดผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น

·      ของใช้ที่ทำมาจากพืช
ของใช้ที่ทำมาจากพืช เช่น
-     ผลิตจากไม้ยืนต้น เช่น ไม้ยาง ไม้ฉำฉา สัก ตะแบก ยางพารา จะนำไปทำเป็นโต๊ะอาหาร โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้า เตียงนอน กล่องเก็บของ เก้าอี้ ตู้หนังสือ ชั้นวางของ ดินสอ
-     ผลิตจากไม้ไผ่ ใบลาน ใบตาล และต้นกก จะนำไปทำเป็นพัด กระบุง ตะกร้า เสื่อ
-     พืชบางชนิด เช่น ไม้ยูคาลิปตัส นำมาผลิตเป็นกระดาษ เพื่อผลิตเป็นสมุดหนังสือ และนำไปใช้อย่างอื่นอีกมากมาย
-     น้ำยางจากต้นยางพารา นำมาผลิตเป็นยางรถชนิดต่าง ๆ ยางรัดของ รองเท้า ลูกโป่ง ยางลบ
-     เส้นใยจากพืช เช่น ฝ้าย ลินิน ผลิตเป็นผ้า นำมาผลิตเป็นของใช้ เช่น เครื่องนุ่งห่ม กระเป๋า ถุงเท้า เสื้อผ้า หมอน

·      ของใช้ที่ทำมาจากสัตว์
ของใช้ที่ทำมาจากสัตว์ โดยใช้หนัง กระดูก เส้นใย หรือเปลือก เช่น ใยไหม นำมาผลิตเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เปลือกหอยนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับร่างกาย เครื่องประดับตกแต่งบ้าน กระดูกสัตว์นำมาผลิตเป็นสร้อย แหวน ตุ้มหู กำไล เครื่องตกแต่งบ้านเรือน ส่วนหนังนำมาผลิตเป็นเสื่อ กางเกง กระเป๋า รองเท้า ถุงมือ และเครื่องประดับ

·      ของใช้ที่ทำมาจากโลหะ
ของใช้บางชนิดทำมาจากโลหะ เช่น เหล็ก ทอง เงิน ทองแดง อะลูมิเนียม และสังกะสี เช่น จอบ เสียม เลื่อย โซ่ มีด ลวด แหวน สร้อย เครื่องประดับ รถยนต์

·      ของใช้ที่ทำมาจากดิน หิน และทราย
ของใช้บางชนิดทำมาจากดินเหนียว หิน ทราย นำมาผ่านความร้อนที่อุณหภูมิสูง  มาก ๆ เช่น ทำเครื่องเซรามิก เครื่องปั้นดินเผา แผ่นกระเบื้องชนิดต่าง ๆ และเครื่องแก้ว

·      ของใช้ที่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์
ของใช้บางชนิดทำมาจากสารสังเคราะห์ต่าง ๆ เช่น
-     พลาสติก เช่น ถังน้ำ เก้าอี้ ถ้วยชาม ส่วนประกอบของรถยนต์ จักรยาน จักรยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์
-     ใยสังเคราะห จะนำไปทำเป็นผ้าใยสังเคราะห์ เพื่อเป็นเครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอน
-     หนังเทียม นำมาผลิตเป็นเบาะรถยนต์ กระเป๋า รองเท้า ถุงมือ เครื่องเรือน




ของเล่น
ของเล่น หมายถึง ของ หรือวัตถุอุปกรณ์นำมาเล่น ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ช่วยฝึกสมอง ฝึกการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เกิดการเรียนรู้ และยังเกิดจินตนาการ
1) ของเล่นที่มาจากวัสดุธรรมชาติ ส่วนมากจะเป็นของเล่นของเด็กที่อาศัยอยู่ในชนบท เช่น ลูกข่าง ม้าก้านกล้วย กะลามะพร้าวร้อยเชือกนำมาเดินแข่งกัน ไม้ไผ่หกสูง นกและปลาตะเพียนสาร กังหัน
2) ของเล่นที่ทำมาจากวัสดุที่สังเคราะห์ เช่น พลาสติก ซิลิโคน ไฟเบอร์ ใยสังเคราะห์ โดยจะทำเป็นตุ๊กตา ลูกแก้ว ลูกบอล ป๋องแป๋ง ปืนฉีดน้ำ หุ่นยนต์ ของเล่นที่เป็นเครื่องครัว ดินน้ำมัน ตัวต่อ รถเด็กเล่นทุกชนิด กระดาษพับรูปต่าง ๆ ดินน้ำมัน ยางรูปสัตว์ต่าง ๆ เครื่องร่อนรถ เครื่องบินเล็ก ของเล่นที่มีเครื่องบังคับ เกมส์กด เครื่องเล่นเกมไฟฟ้า

การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัสดุ
วัสดุที่ผลิตขึ้นจากสารต่าง ๆ ย่อมมีสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งเมื่อนำมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ก็จะนำไปใช้ผลิตของใช้และของเล่นได้ แต่ในบางครั้งการเปลี่ยนแปลงของวัสดุ ก็ก่อให้เกิดโทษและอันตราย
มนุษย์ได้นำความรู้จกาการเปลี่ยนแปลงของวัสดุมาใช้ในการผลิตของเล่นและของใช้โดยวิธีการต่าง ๆ กัน เช่น การบิด การบีบ การทุบ การฉีก และการดัด

·      การบิด
การบิด หมายถึง การออกแรงบิดวัสดุให้เกิดเปลี่ยนรูปร่างเป็นแผ่นบิดเบี้ยว การบิด ทำให้เกิดเป็นของใช้และของเล่นต่าง ๆ เช่น การนำเส้นด้ายมาบิดพันกันเป็นเส้นเชือก หรือนำเหล็กเส้นมาบิดพันกันเป็นลวดสลิง หรือบิดขดเป็นลวดสปริง เพื่อการผลิตของใช้และของเล่น หรือนำโลหะพวกทอง หรือเงิน ยืดบิดพันกันเป็นเครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน



·      การบีบ
การบีบ หมายถึง การบีบวัสดุให้เป็นแผน หรือกดอัดให้แน่น การบีบทำให้เกิดเป็นของใช้และของเล่นต่าง ๆ เช่น ผลิตกระเบื้องด้วยการใช้ทราย และปูนซีเมนต์ ผสมน้ำกดอัดในแบบพิมพ์ หรือใช้เศษไม้กับกาวกดอัดในแม่พิมพ์จนได้ไม้อัด และยังใช้นุ่น สำลี ฝ้าย และเส้นใยมะพร้าวทำเป็นที่นอน หมอน ตุ๊กตา หรือรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ

·      การดัด
การดัด หมายถึง การนำวัสดุมาดัดให้เกิดการโค้งงอ บิดเบี้ยว นิยมใช้กับวัสดุที่มีความเหนียว เช่น เหล็ก สังกะสี ทองแดง เงิน ทอง พลาสติก การดัดทำให้เกิดเป็นของใช้และของเล่นต่าง ๆ เช่น การนำเหล็กมาดัดให้โค้งงอเป็นลวดลายต่าง ๆ เพื่อทำประตูและหน้าต่าง ป้องกันการขโมย นำสังกะสีมาดัดทำกระป๋องออมสิน ถังน้ำ รูปสัตว์ หรือนำมาผลิตของเล่น เช่น เรือ รถยนต์ หรือนำทองและเงินมาดัดเป็นเครื่องประดับ

การดูแลรักษาของใช้และของเล่น
ของใช้และของเล่น เมื่อใช้ไปนาน ๆ วัสดุหรือสิ่งของเหล่านั้นอาจจะเกิดการชำรุด แตกหักเสียหาย หากต้องการให้ของใช้และของเล่นมีความคงทน มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น ต้องดูแลรักษาของใช้และของเล่น ดังนี้
1)   ก่อนนำของใช้หรือของเล่นมาใช้งาน ต้องรู้วิธีการใช้หรือวิธีการเล่นของเล่นให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย
2)  รู้จักใช้ของเล่นและของใช้อย่างทะนุถนอม ไม่ใช้ความรุนแรงในการใช้หรือเล่น และเมื่อใช้และเล่นแล้วไม่ทิ้งขว้าง เมื่อเลิกใช้แล้วต้องเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย
3)  ไม่นำของใช้หรือของเล่นนั้นใส่ปาก หู เพราะอาจได้รับอันตรายจากวัสดุที่นำมาผลิต หรืออาจได้รับเชื้อโรคจากของใช้และของเล่นเหล่านั้น
4) รู้จักซ่อมของใช้และของเล่นเอง หรือโดยไม่ทิ้งแล้วซื้อใหม่ หมั่นตรวจดูของใช้ของเล่นอยู่เสมอ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น